NGÔN NGỮ TRỊ LIỆU CHO TRẺ BẠI NÃO

Chủ nhật - 22/09/2024 04:49
“Nói” là nhu cầu cần thiết và thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm nói hơn so với mốc phát triển chung của lứa tuổi, bao gồm liên quan đến cả bệnh lý hay các yếu tố tác động từ bên ngoài. Trong đó bại não cũng là một bệnh tổn thương não khiến cho trẻ không có ngôn ngữ hoặc mất đi ngôn ngữ.`
Tiết học nhận thức - ngôn ngữ
Tiết học nhận thức - ngôn ngữ
“Nói” là nhu cầu cần thiết và thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm nói hơn so với cột mốc phát triển chung của lứa tuổi, bao gồm liên quan đến cả bệnh lý hay các yếu tố tác động từ bên ngoài. Trong đó bại não cũng là một bệnh tổn thương não khiến cho trẻ không có ngôn ngữ hoặc mất đi ngôn ngữ.`    
*. Bại não là gì?
- Bại não(Cerebral Palsy) là bệnh khiến cho não bộ bị tổn thương, chậm phát triển. Làm rối loạn vận động cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến thính giác, thị giác, tứ chi của trẻ, đặc biệt là ngôn ngữ.
*. Nguyên nhân.
 Trẻ bại não gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ do một số nguyên nhân sau:
- Trí tuệ chưa phát triển đồng nghĩa với vùng ngôn ngữ không phát triển.
- Lưỡi ngắn không linh hoạt, không  đảo uốn được lưỡi.
- Hàm cứng yếu khó phát âm.
- Hầu họng biến dạng không bình thường.
- Cơ miệng cứng
* Can thiệp ngôn ngữ trị liệu cho trẻ bại não.
  Can thiệp ngôn ngữ  cho trẻ bại não là việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng không thể thiếu để hỗ trợ trẻ bại não hòa nhập với cộng đồng. Do trẻ bại não khiếm khuyết vận động nên việc học ở các trường hạn chế thậm chí là không được. Vậy nên việc đến trung tâm can thiệp cho trẻ là vô cùng cần thiết.
- Can thiệp ngôn ngữ tại trung tâm:
 Hoạt động trị liệu thường bao gồm:
  • Trị liệu với ngôn ngữ không lời (cử chỉ, tư thế thân thể, biểu cảm)
  • Kỹ năng trò chuyện
  • Khả năng giao tiếp ( khó khăn ở kỹ năng trao đổi qua lại của một cuộc trò chuyện ngoài thực tế)
  • Trị liệu ý niệm (ngôn ngữ trừu tượng phức tạp).
* Các phương pháp can thiệp:
- Phương pháp ABA (Phân tích hành vi ứng dụng)
- Phương pháp TEACCH (Giáo dục giảng dạy có cấu trúc)
- Phương pháp ACC (Phương pháp tăng và thay thế phương tiện giao tiếp)
- Phương pháp PECS (Hệ thống giao tiếp trao đổi hình ảnh) 
- Phương pháp Promt
- Phương pháp AAC
* Mục tiêu :
Mục tiêu của giao tiếp là giúp trẻ bại não học tập, học cách gửi thông tin, dần xây dựng mối quan hệ với mọi người xung quanh, tự lập, tự phục vụ hay kiểm soát được hành vi và sự việc xung quanh.
*Dạy kỹ năng giao tiếp sớm bao gồm:
      + Kỹ năng tập trung
      +Kỹ năng bắt chước
      + Kỹ năng chơi đùa
      + Giao tiếp cử chỉ, hình ảnh
      + Kỹ năng xã hội
*. Nguyên tắc dạy hiểu ngôn ngữ cho trẻ bại não:
       + Dùng ngôn ngữ từ đơn giản
       + Nói chậm, to
       + Lặp đi lặp lại nhiều lần
       + Khen thưởng đúng lúc
       + Dùng hình ảnh trực quan
* Về phía gia đình:
 Trẻ học nói bằng cách nghe và bắt chước, vì vậy, các bậc cha mẹ dù bận rộn  thế nào cũng đừng quên dành thời gian để trò chuyện, đọc sách cùng con.
Đặc biệt đối với trẻ bại não, điều này rất cần thiết, trong quá trình nói chuyện cùng con, bố mẹ nên nói chậm rãi, rõ ràng, nhấn mạnh những từ ngữ quan trọng.
  Đội ngũ chuyên gia tại Vn House Center bao gồm các thạc sỹ, bác sỹ, cử nhân chuyên khoa phục hồi chức năng. Họ có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm trong lĩnh vực phục hồi chức năng nhi khoa, đảm bảo mang lại những liệu pháp trị liệu hiệu quả và an toàn cho trẻ.
  Hãy liên hệ với Vn House Center để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất cho bé yêu của bạn.
 

Tác giả bài viết: VN House

Thông tin được cung cấp bởi Trung tâm nghiên cứu phục hồi chức năng Ngôi Nhà Việt - Vn House Center - Vui lòng ghi rỏ thông tin khi dẫn lại nguồn từ Vnhouse.vn

LIÊN HỆ TƯ VẤN:
  1. Điện thoại: 0984.523.716 - 0984.766.736
  2. Zalo: 0984.523.716
  3. Fage: Phục hồi chức năng VN House
  4. Web: vnhouse.vn
  5. Tik Tok: HOAI PHCN NHI
  6. Messenger: Phục hồi chức năng VN House

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Lĩnh vực hoạt động trung tâm nghiên cứu phục hồi chức năng VN House

VẬN ĐỘNG TRỊ LIỆU  Trong khám, đánh giá, các thang đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế: ASHWORTH, GMFM, GMFCS, DENVER, ASQ… phát hiện sớm, can thiệp sớm, can thiệp đúng phác đồ với từng trẻ. Can thiệp vận động thô theo mốc phát triển của trẻ:          Kiểm...

Thăm dò ý kiến

Bạn đang quan tâm tìm hiểu về:

Footer
Lịch tư vấn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây