Các mốc phát triển chơi bình thường ở Trẻ
1. TỪ 0 - 1 TUỔI: giai đoạn chơi cảm giác và vận động:
- Giai đoạn này có đặc tính là luyện tập các hành động cảm như sờ chạm, gặm, cắn, mút, nhìn, nghe, ngửi… và vận động như lật, trườn, bò, leo trèo…
- Trẻ thích khám phá đồ vật, thế giới xung quanh chủ yếu thông qua sờ nắn.
- Thích đồ chơi và với lấy, cần hoặc nhai đồ chơi trong khi chơi.
- Sờ nắn và khám phá đồ vật.
- Chơi ú òa.
- Thích đồ chơi và với lấy, cần hoặc nhai đồ chơi trong khi chơi, thực hiện các hoạt động khác nhau với mỗi đồ chơi.
- Bắt chước hành động của người lớn.
– Sờ nắn và khám phá đồ vật
– Chơi đa dạng đồ chơi, thực hiện các hoạt động khác nhau với mỗi đồ chơi
– Chủ động đặt 1 con búp bê với đầu thẳng và thẳng với mặt đất. Chơi với búp bê.
2. TỪ 1 - 2 TUỔI:
- Nhận ra mình trong gương
- Chủ động tìm kiếm đồ vật bị giấu
- Bắt chước 1 hành động chơi giả vờ (uống nước) hoặc thể hiện trò chơi liên quan đến bản thân của mình ( ăn, ngủ)
- Chơi các trò chơi nhóm đơn giản như là hát và nắm tay thành vòng tròn.
- Giả vờ các hành động đơn giản đã thấy trước đấy.
- bắt đầu chơi bên cạnh bạn khác với sự giám sát của người lớn.
3. CHI CỦA TRẺ 2 - 3 TUỔI: Chơi song song
- Chơi và chăm sóc búp bê hoặc gấu bông như thể chúng là một con vật sống.
- Thường xuyên chơi bên cạnh những trẻ khác. ( chơi song song)
- Sử dụng các vật thay thế cho vật thật trong trò chơi như dùng 1 cây gậy để làm cần câu, tờ giấy làm các đĩa đựng thức ăn....
- Tham gia vào các chủ đề chơi phản ánh các sự kiện cuộc sống ít trải nghiệm hơn như đi khám bác sĩ hay đi mua sắm ( với trẻ ít trải nghiệm này)
4. CHƠI CỦA TRẺ 3 - 4 TUỔI:
- Chơi với đồ chơi lắp ráp, xây dựng.
- Chơi luân phiên với những trẻ khác, chơi với 2 hoặc 3 trẻ trong nhóm.
- Tham gia vào các chủ đề chơi mở rộng ra ngoài kinh nghiệm cá nhân (lính cứu hỏa nhà bị cháy)
- Sử dụng các hình khối, đồ chơi khác nhau để xây dựng mô hình phức tạp như nhà, hàng rào, siêu thị, ô tô...đi mua sắm.
5. CHƠI CỦA TRẺ 4 - 5 TUỔI:
- Thường chơi theo những thỏa thuận bằng lời trước khi chơi
- Chơi với những đứa trẻ với chung mục đích chung trong trò chơi.
- Chơi tưởng tượng phức tạp với những hoạt động nối tiếp nhau cho khởi đầu và kết thúc rất rõ ràng. Vi dụ: chơi gia đình, mặc quần áo, nấu ăn...
- Tham gia vào các trò chơi với quy tắc đơn giản như chơi trốn tìm
- Chơi luân phiên không cần giám sát từ người lớn.
6. CHƠI CỦA TRẺ 5 - 6 TUỔI:
- Tham gia vào trò chơi bao gồm các chủ đề không bao giờ có kinh nghiệm
- Đàm phán/thương lượng với bạn trong khi chơi
- Tham gia vào các trò chơi được tổ chức tốt.
- Thường chơi hợp tác 1 hoặc 2 bạn trong khoảng thời gian hơn 10 phút.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHƠI CÙNG TRẺ
